ที่เที่ยวลพบุรี 2566
ที่เที่ยว กําแพงเพชร 2566

หัวข้อ

ที่เที่ยว กําแพงเพชร 2566

ที่เที่ยว กําแพงเพชร 2566 สวัสดีค่า ยินดีต้อนรับทุก ๆ คน ที่มีใจในการรักการท่องเที่ยว พลาดไม่ได้แล้วแหละที่จะมาเที่ยวกับแอดในวันนี้ ซึ่งก็เหมือนอย่างเคยค่ะ ที่แอดคนนี้จะพาทุก ๆ คน ไปเที่ยวทุกซอก ทุกมุม ทุกหนแห่ง ทั่วประเทศไทย อย่างในวันนี้ แอดจะพาทุกคนไป เที่ยวกำแพงเพชร กันค่ะ หนึ่งในจังหวัดที่ควรค่าแก่การไปเยือนมาก ๆ ที่เที่ยวกําแพงเพชร ธรรมชาติ อย่างที่เรารู้กันดีว่า ที่เที่ยวกำแพงเพชร มีเยอะมาก ๆ และสวยมาก ๆ อีกด้วย แต่ในวันนี้แอดได้คัดเลือก กำแพงเพชรที่เที่ยว ที่ปัง ๆ ปุริเย่ มาทั้งนั้นค่ะ มันปังมากจนทำให้คนที่มาอ่าน สถานที่ท่องเที่ยวกำแพงเพชร ในวันนี้ ร้องว้าว ๆ ๆ ๆ จนต้องลุกขึ้นเก็บกระเป๋าเดินทางไปยัง จังหวัดกำแพงเพชร แน่นอนค่ะ แต่ก่อนที่เราจะไป เที่ยวกำแพงเพชร กันนั้น เรามาทำความรู้จักกับ จังหวัดกำแพงเพชร กันก่อนสักเล็กน้อยดีกว่าค่ะ

 

อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ที่เที่ยว กําแพงเพชร 2566

 

ที่เที่ยว กําแพงเพชร 2566 อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร เมืองเก่าที่มีอายุไม่น้อยกว่า 700 ปี มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่ในสมัยทวารวดีแล้ว รวมถึงยังเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณหลายเมืองด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น เมืองชากังราว ที่เที่ยวกําแพงเพชร ในเมือง นครชุม ไตรตรึงษ์ เทพนคร และ เมืองคณฑี รวมถึงทาง ยูเนสโก (UNESCO) ก็ได้มีการประกาศให้อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรเป็นหนึ่งใน แหล่งมรดกโลก อีกด้วยนะคะ

 

ยอดเขาโมโกจู

 

ยอดเขาโมโกจู ยอดเขาสูงสวยของ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เป็บริเวณของภูเขาและป่าเขา โดยมีม่านหมอกกระจายอยู่ทั่วท้องฟ้า ภาพที่เราจะได้เห็นนั้น คือภาพของภูเขาตัดสีกันกับท้องฟ้า พร้อมด้วยแสงของพระอาทิตย์ โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว ที่จะมีหมอกปกคลุมบนยอดเขาเยอะมาก รวมถึงวิวทิวทัศน์ของธรรมชาติ ที่มองไปได้สุดลูกหูลูกตาเลยค่ะ

 

ศาลหลักเมือง

 

ศาลหลักเมืองจังหวัดกำแพงเพชร เป็นศาลเก่าแก่นานกว่า 700 ปี สร้างสมัยพระมหาธรรมราชาที่ 1 (ลิไท) ที่เคยปกครองเมืองกําแพงเพชร ตัวศาลตั้งอยู่ไม่ไกลจากวัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร เสาหลักเมืองทำด้วยศิลาแลงรูปทรงกลม ยาวประมาณ 2 เมตร ฝังโผล่พ้นดินขึ้นมาประมาณหนึ่งเมตร มีรูปเศียรเทพารักษ์อยู่บนยอดศิลาแลง เป็นที่กล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ซึ่งชาวกำแพงเพชรให้ความนับถือและศรัทธากันมาก 

 

บ่อน้ำสีฟ้า

 

บ่อน้ำสีฟ้า แกรนด์แคนยอน ของ จังหวัดกำแพงเพชร เป็นบ่อดินลูกรังขนาดใหญ่ ลึกประมาณ 8-10 เมตร ภายในบ่อน้ำก็จะมีน้ำสีฟ้าครามสวยเหมือนกับน้ำทะเลเลยค่ะ ซึ่งไฮไลท์ก็คือน้ำในบ่อนั้น จะมีการไล่สีอย่างสวยงามด้วย คาดว่าสีฟ้าในสระน้ำนี้ น่าจะเกิดจากฝนที่ตกลงมาชะล้างแร่ธาตุหลายชนิดในดิน ทำให้น้ำเปลี่ยนสีไปตามชนิดของแร่นั่นเองค่ะ แต่ที่นี่ไม่สามารถลงเล่นน้ำได้นะคะ เพราะน้ำจะลึก อาจทำให้เกิดอันตรายได้ค่ะ

 

ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

 

จุดชมวิวที่ดังสุดๆ ของ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ คงจะหนีไม่พ้น ช่องเย็น จุดสูงสุดของถนนคลองลาน-อุ้มผาง บนความสูงกว่า 1,340 เมตร จากระดับน้ำทะเล สถานที่ที่มีลมเย็นๆ พัดอยู่ตลอด พร้อมกับหมอกปกคลุมไปทั่ว โยดยที่นี่จะมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปีเลย และที่สำคัญเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยงามอีกจุดหนึ่งเลยค่ะ

 

วัดพระสี่อิริยาบถ

 

วัดพระสี่อิริยาบถ หรือที่เรียกกันว่า วัดพระยืน นั้น เป็นวัดที่มีกำแพงศิลาแลงปักตั้งล้อมกันถึง 4 ด้าน มีทางเข้าปูด้วยศิลาแลง และมีศาลาโถงปลูกคร่อมทางเดิน โดยที่ฐานชุกชี จะมีรอยตั้งพระพุทธรูปนั่ง ส่วนบริเวณมณฑปพระอิริยาบถ นั้น จะมีกำแพงแก้วเตี้ยๆ เหลือแต่ฐาน และมีพระพุทธรูปปูนปั้นถึง 3 ด้านด้วยกัน แต่ทั้งหมดนั้นชำรุดอย่างมาก แต่ก็พอจะเห็นเป็นร่องรอย ดูรู้ว่าเป็นพระพุทธรูปค่ะ ถือได้ว่าเป็นหลักฐานพระพุทธศิลปในแบบสุโขทัย สกุลช่างกำแพงเพชร ที่หาดูได้ยากมากๆ เลยค่ะ

 

วัดพระบรมธาตุนครชุม (วัดพระบรมธาตุเจดียาราม)

 

วัดพระบรมธาตุนครชุม หรือ วัดพระบรมธาตุเจดียาราม เป็นวัดเก่าแก่มาตั้งแต่ในสมัยยุคสุโขทัย ราวๆ เมื่อ 600 ปีที่แล้ว ซึ่งเมื่อก่อนบริเวณนี้ จะมีชื่อว่า นครชุม โดยวัดนี้ก็ได้เป็นพระอารามหลวงประจำของเมืองนครชุมนั่นเอง ตามประวัติศาสตร์ยังบอกไว้อีกว่า พระยาลิไท แห่งราชวงษ์สุโขทัย โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกาเอาไว้ และปลูกพระศรีมหาโพธิ์จากลังกาไว้ด้วยเช่นเดียวกันค่ะ

 

น้ำตกคลองลาน

 

หนึ่งในน้ำตกสวยของ อุทยานแห่งชาติคลองลาน กำแพงเพชร ก็คือ น้ำตกคลองลาน นี่แหละค่ะ โดยมีความสูงมากกว่า 100 เมตร และกว้างประมาณ 40 เมตรเลยค่ะ ซึ่งก็มีบริเวณของแอ่งน้ำขนาดใหญ่ เอาไว้ให้เราลงเล่นน้ำได้ชิลๆ รวมถึงจุดเช็คอินถ่ายรูปอย่าง สะพาน ที่อยู่รอบน้ำตกให้ได้ถ่ายรูปเก็บภาพกันอีกด้วยค่ะ บอกเลยว่า แค่ได้มาชมวิวกลางป่า พร้อมกับเล่นน้ำชุ่มฉ่ำๆ ก็สนุกอย่าบอกใครเลย

 

น้ำตกคลองน้ำไหล

 

มาถึงอีกหนึ่งน้ำตกสวยของ อุทยานแห่งชาติคลองลาน อีกแห่ง อย่าง น้ำตกคลองน้ำไหล ที่มีทั้งหมด 9 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นก็จะมีแอ่งน้ำและความสูงที่ต่างกันไป และยังมีบริเวณของลานหินสีนิลแวววาวที่สวยงดงามเป็นไฮไลท์ของที่นี่อีกด้วย โดยชั้นที่สามาสรถลงเล่นน้ำนั้น จะเป็นชั้นที่ 1 ถึง ชั้นที่ 3 เท่านั้นนะคะ และสามารถนอนกางเต็นท์พักแรม รวมไปถึงเดินเที่ยวศึกษาธรรมชาติได้ด้วยค่ะ

 

บทความที่แนะนำ